• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

'Hot boy IELTS' Thiện Khiêm - MC trẻ nhất VTV: Sinh ra ở vạch đích của tiền tài là một chuyện, được công nhận và tạo ra giá trị lại là một thử thách khác!

Không chọn cách đi quá nhanh để hướng tới sự thành công và nổi tiếng, Nguyễn Thiện Khiêm cứ chậm rãi từng bước một và ngày càng ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng GenZ.

Mạng xã hội phổ biến khiến các hot boy, hot girl có vẻ ngoài bắt mắt dễ lọt mắt xanh của công chúng hơn. Nhưng chẳng mấy ai giữ được độ quan tâm của cộng đồng mạng sau khoảng thời gian “làm mưa, làm gió” ban đầu. Còn Nguyễn Thiện Khiêm lại khác, được dân mạng chú ý đến cách đây khoảng 2 năm bởi gương mặt điển trai kiểu baby, gu ăn mặc trẻ trung, tuy nhiên có lẽ điều khiến anh chàng 10X này được nhớ đến tận bây giờ là bởi danh xưng “Hot boy IELTS” cùng loạt thành tích học tập ấn tượng.

Không quá ồn ào, vồn vã để lấy sự biết đến của cộng đồng mạng làm bàn đạp cho việc dấn thân vào showbiz như công thức của nhiều hot face đang làm, Khiêm cứ đi chậm rãi nhưng bước chân nào cũng vững chắc và hiệu quả. Anh chàng là đại diện của thế hệ GenZ hiểu rõ tầm quan trọng của tri thức và đang không ngừng theo đuổi những ước mơ, nâng cao giá trị bản thân thông qua việc học tập và trải nghiệm những điều mới mẻ.

“Hot boy IELTS” Thiện Khiêm - MC trẻ nhất VTV: Sinh ra ở vạch đích của tiền tài là một chuyện, được công nhận và tạo ra giá trị lại là một thử thách khác! - Ảnh 1.

Người ta gọi Khiêm là Hot boy IELTS nhưng tự thấy điểm 8.0 của mình là… bình thường

Nhắc lại về vài thành tích “sương sương” để Thiện Khiêm được dân mạng gọi với danh xưng “Hot boy IELTS”: Cựu học sinh Chuyên Anh trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), đạt điểm thi IELTS 8.0; Giải Ba HSG Quốc gia môn Tiếng Anh năm học 2017-2018; Giải Nhất HSG Tỉnh môn Tiếng Anh năm học 2017-2018; Giải Nhất Olympic Tiếng Anh qua Internet (IOE) cấp Quốc gia năm học 2016-2017. 

Sau 2 năm, anh chàng hiện đang là sinh viên ngành Truyền thông trường ĐH RMIT với học bổng toàn phần. Khiêm cũng đang tham gia vai trò host trong chương trình IELTS Face-Off mùa 5 của VTV7. Tính đến thời điểm hiện tại 10X này đang là gương mặt MC trẻ tuổi nhất trên sóng truyền hình quốc gia. Không có bí kíp nào tạo nên những thành tựu, cơ hội trên cho Thiện Khiêm ngoại trừ việc hiểu rõ tầm quan trọng của ngoại ngữ. Cậu bạn đã có những chia sẻ có thể xem là “cẩm nang” cho ai còn ngần ngại chưa tìm đến tiếng Anh - vũ khí tối thượng cho GenZ nếu muốn bứt phá ở thời đại này.

Thiện Khiêm kể từ thời điểm được công chúng biết đến so với hiện tại đã có những thay đổi thế nào? 

Thay đổi lớn nhất của mình là nhận ra từng hành động, việc làm của mình trên mạng xã hội hay ngoài đời đều ảnh hưởng đến một nhóm người nhất định nào đó, dù nhỏ thôi nhưng cũng đủ để mình luôn tỉnh táo và nỗ lực hơn.

Việc mặc định danh xưng “IELTS Hot boy 8.0 ảnh hưởng như thế nào đến bạn?

Về mặt tích cực, nhiều người sẽ biết đến mình với hình ảnh “học thức”, yêu thích tiếng Anh và mình có thể tiếp cận nhóm khán giả quan tâm đến giáo dục một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, danh xưng “Hot boy IELTS 8.0" khiến nhiều người mặc định rằng mình là một con mọt sách, không biết làm gì ngoài học. Nhiều lúc mình up story đi chơi, du lịch các thứ sẽ có người vào hỏi rằng “Anh mà cũng đi chơi à?”. Buồn cười lắm =)) Thêm nữa là mình thấy IELTS 8.0 bây giờ rất bình thường mà, nên mọi người gọi như vậy khiến mình ngại cực.

“Hot boy IELTS” Thiện Khiêm - MC trẻ nhất VTV: Sinh ra ở vạch đích của tiền tài là một chuyện, được công nhận và tạo ra giá trị lại là một thử thách khác! - Ảnh 2.

Bạn đánh giá thế nào về tầm quan trọng của ngôn ngữ đối với cuộc sống, xã hội bây giờ?

Mình thấy rằng ngày xưa, biết ngoại ngữ là một lợi thế, không biết cũng không sao. Còn bây giờ, không biết ngoại ngữ chắc chắn là một bất lợi bởi người người, nhà nhà đang đua nhau học ngoại ngữ mà. Trong một thế giới không ngừng vận động và phát triển, chẳng ai muốn bị tụt lại hết.

Ngoại hình, học vấn, khiếu ăn nói, bạn cho đâu là thứ khiến mình trở nên nổi bật nhất? 

Ngoại hình là thứ đầu tiên để mình gây ấn tượng. Học vấn là điều khiến họ ở lại lâu hơn và khiếu ăn nói là cái duyên để kết nối với mọi người. May mắn mình có mỗi thứ 1 ít, rất ít thôi. Nên mình đang nỗ lực để ngày một tốt lên. 

19 tuổi nhưng làm quá nhiều việc: Tội gì mà không bắt đầu sớm?

Theo bạn, người có sức ảnh hưởng được định nghĩa như thế nào? Có phải cứ nổi tiếng là có sức ảnh hưởng?

Ảnh hưởng có nhiều kiểu: ảnh hưởng tích cực và ảnh hưởng tiêu cực. Theo mình khi xác định làm người nổi tiếng thì nên tạo ra những sự ảnh hưởng và giá trị tích cực cho những người theo dõi, ủng hộ mình.

Bạn có phải là một người như vậy? 

Hi vọng là vậy. Mình đang sống tốt và tích cực, và mình nghĩ đó là cách mình truyền cảm hứng cho những người xung quanh.

Nếu được trở thành 1 KOL kiếm được nhiều tiền và trở thành 1 influencer có sức ảnh hưởng, bạn chọn trở thành ai?

Mình muốn trở thành một influencer có sức ảnh hưởng tích cực. Một khi đã có tầm ảnh hưởng đủ lớn thì mình nghĩ kinh tế cũng không phải là chuyện khó khăn nữa.

“Hot boy IELTS” Thiện Khiêm - MC trẻ nhất VTV: Sinh ra ở vạch đích của tiền tài là một chuyện, được công nhận và tạo ra giá trị lại là một thử thách khác! - Ảnh 3.

Khó khăn lớn nhất nếu trở thành 1 người có sức ảnh hưởng/ 1 influencer?

Chắc là việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân mà vẫn có thể giữ được một sức khoẻ tinh thần và thể chất ổn định.

Nghề này thể hiện điều gì về GenZ?

Nghề influencer cho thấy Gen Z là thế hệ tài không đợi tuổi, có thể tạo ra tầm ảnh hưởng không thua kém một ai.

Trở thành MC VTV khi chỉ mới 19 tuổi Khiêm những trải nghiệm gì mới mẻ?

Mình được học hỏi thêm rất nhiều từ các anh chị ở trong đài, từ chuyên môn cho đến thái độ làm việc. Trở ngại lớn nhất có lẽ là sự ngại ngùng của mình lúc ban đầu, sau được các anh chị hỗ trợ rất nhiệt tình thì mọi thứ dường như trở nên dễ dàng hơn. Việc làm MC cho VTV khi chỉ mới 19 tuổi làm mình cảm thấy vinh dự và có trách nhiệm phải trau dồi, nỗ lực nhiều hơn để không phụ lòng những ai đã tin tưởng.

Làm MC là 1 cuộc dạo chơi hay là 1 nó nằm trong kế hoạch về những hướng đi phát triển sự nghiệp bản thân?

Mình không xem cái gì là dạo chơi bao giờ. Cơ hội được làm MC của đài VTV đến với mình, và mình đã đón nhận nó thì mình sẽ cố gắng để hoàn thành vai trò tốt nhất có thể. Mình không biết trong tương lai sẽ còn có hướng đi nào mở ra cho mình, mình chỉ biết là dù làm gì cũng sẽ tận tâm với công việc đó.

“Hot boy IELTS” Thiện Khiêm - MC trẻ nhất VTV: Sinh ra ở vạch đích của tiền tài là một chuyện, được công nhận và tạo ra giá trị lại là một thử thách khác! - Ảnh 4.

Có thể gọi Khiêm là 1 YouTuber vì bạn cũng sở hữu kênh có vài chục nghìn lượt subscribe. Bạn có xem đây là 1 nghề thực sự? Vì sao?

YouTuber rõ ràng là một nghề nghiêm túc bởi nó tạo ra thu nhập và cũng yêu cầu chúng ta phải bỏ công sức, đầu tư trí lực như bao ngành nghề khác.

YouTube có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, vậy bạn nghĩ đâu là thứ giúp mình đứng vững giữa loạt YouTuber khác?

Mình là Thiện Khiêm duy nhất. 

Bạn làm YouTube theo cảm hứng hay theo kế hoạch?

Hiện tại là theo cảm hứng, và mình đang đưa nó vào khuôn khổ, kế hoạch rõ ràng.

Bạn tìm cảm hứng về ý tưởng cho các video từ đâu? Khiêm quản lý cảm hứng và sự sáng tạo của mình cho các sản phẩm của mình như thế nào?

Mình thường đọc tin nhắn mà các bạn fan gửi về để tìm cảm hứng. Khi có nhiều người cùng yêu cầu một chủ đề, nhiều khả năng mình sẽ chọn làm về chủ đề đó. Nói vậy có nghĩa là không phải chủ đề nào nhiều người muốn xem mình cũng làm, bởi mình vẫn ưu tiên sự tự do và niềm vui sáng tạo của bản thân hơn.

Khiêm có phải là người quản lý công việc tốt?

Mình không. Mình vẫn còn hay làm việc theo cảm hứng và nhiều lúc chưa hiệu quả, nhưng mình vẫn hoàn thành mọi công việc và deadline đúng hẹn nhé.

19 tuổi, hẳn với nhiều người sẽ là khoảng thời gian dành cho việc tận hưởng cuộc sống sinh viên, gặp gỡ bạn bè,... bạn lại chọn cho mình công việc?

Ai rồi cũng sẽ phải bước chân vào công việc nào đó, nên nếu có thể thì tội gì mà không bắt đầu sớm? Vả lại việc làm blog hay vlog của mình hiện tại cũng là một cách để lưu giữ những khoảnh khắc tuổi trẻ, lúc mình đang tràn trề năng lượng nhất.

Bạn có bao giờ đang làm việc nhưng vì 1 cú điện thoại, 1 tin nhắn rủ rê của bạn bè mà bạn gác qua việc đang làm?

Có chứ. Nhưng chỉ những người thật sự thân thiết và quan trọng mới đủ “quyền năng” rủ rê mình vậy thôi.

Nhiều GenZ bị stress vì cách quản lý công việc, còn Khiêm thì sao?

Mình thấy tinh thần của mình khá vững đấy. Những lúc ngập trong deadline, mình sẽ đi ăn món gì đó thật ngon, hoặc ung dung đi ngủ một giấc cho khoẻ rồi dậy giải quyết từng việc một.

“Hot boy IELTS” Thiện Khiêm - MC trẻ nhất VTV: Sinh ra ở vạch đích của tiền tài là một chuyện, được công nhận và tạo ra giá trị lại là một thử thách khác! - Ảnh 5.

Bạn làm thế nào để đảm bảo cân bằng giữa các nhu cầu cá nhân và công việc?

Hiện tại thì mình chưa có sự cân bằng đó đâu, nên bao giờ đạt được mình sẽ chia sẻ. =)))

Bạn nghĩ trách nhiệm và năng lực, điều nào là yếu tố quyết định khi GenZ đi làm?

Thái độ! Với mình thì thái độ luôn là yếu tố quan trọng nhất. “Your attitude determines your attitude” - Thái độ sẽ quyết định vị trí của bạn.

Quy chụp Gen Z chỉ biết hưởng thụ là sai hoàn toàn. Anh hùng thời của GenZ có thể là bất cứ ai

2020 của bạn và 3 điều thành công nhất?

- Mình được biết đến nhiều hơn, ý thức với hình ảnh của mình hơn

- Xuất bản được cuốn sách “Tiếng Anh không khó - Đừng nhăn nhó” cùng chị Khánh Vy

- Dành nhiều thời gian cho bản thân và gia đình.

Và 3 điều bạn cho là chưa được như ý?

- Mình khá lười và tuỳ hứng trong việc sáng tạo nội dung nên chưa có bứt phá

- Mình vẫn chưa bỏ được cái thói hay ngại ngùng 

- Một số công việc mình cảm thấy có thể làm tốt hơn.

Bạn có bao giờ bị “shaming” vì một khuyết điểm của bản thân? Bạn đối mặt với điều đó như thế nào?

Có chứ. Hai răng cửa của mình hơi bị thưa, nên trên YouTube lẫn ngoài đời đều có rất nhiều người thường xuyên đề cập, chê bai điều đó, còn bảo mình nên đi niềng răng nữa. Mình thì lại thấy răng sưa một chút cười mới duyên, nên mỗi lần nghe ai nói vậy mình chỉ cười, và cũng chưa từng có ý định đi niềng răng bao giờ.

Có người nói GenZ cái tôi quá cao, thích chỉ trích, thích soi vào khuyết điểm người khác?

Thế hệ nào cũng có “người this, người that”. 

Nếu đứng giữa 1 talkshow và đang nói chuyện với thế hệ trẻ, bạn sẽ nói điều gì?

I’m proud to be one of us. Mình tự hào vì được sinh ra trong cùng thế hệ với các bạn. Cùng nhau, chúng ta sẽ tạo nên giá trị và những sự thay đổi.

“Hot boy IELTS” Thiện Khiêm - MC trẻ nhất VTV: Sinh ra ở vạch đích của tiền tài là một chuyện, được công nhận và tạo ra giá trị lại là một thử thách khác! - Ảnh 6.

3 từ để nói về những khác biệt của thế hệ GenZ so với thế hệ trước?

Biến hoá - GenZ chưa bao giờ ngừng đổi mới

Dấn thân - GenZ không ngại thử nghiệm

Đột phá - Dám dấn thân, dám biến hoá thì ắt có đột phá.

Nhiều người thuộc gen Z sinh ra ở vạch đích, đủ đầy mọi thứ, do vậy mà nhiều người nghĩ thế hệ này chỉ biết hưởng thụ, không có sự cố gắng. Khiêm nghĩ gì về quan điểm này?

Mình nghĩ sinh ra ở vạch đích của tiền tài, địa vị là một chuyện, còn để được mọi người công nhận, để có thể tạo ra giá trị cho cộng đồng thì đó lại là một vạch đích khác mà ai cũng phải nỗ lực mới có thể vươn đến. Thế hệ nào cũng có người này người kia, nên nếu quy chụp GenZ chỉ biết hưởng thụ là sai hoàn toàn. Mỗi người đều đang bước đi trên một con đường riêng, người ngoài nhìn vào không thể biết rõ và cũng không có quyền phán xét.

Sinh ra ở thời đại mà có vẻ đã có đầy đủ những phát minh, những tiện ích phục vụ cho đời sống con người, bạn nghĩ điều này có phải lợi thế cho thế hệ của bạn? GenZ sẽ dễ thành công hơn những thế hệ trước?

Thế hệ của mình có đầy đủ mọi điều kiện thuận lợi để học tập, để phát triển, để đi đây đi đó, nên vô hình trung, nhiều người trong bọn mình cảm thấy bắt buộc phải thành công, phải làm được nhiều hơn so với những thế hệ trước. Mình nghĩ áp lực đó chính là nguyên nhân khiến nhiều người trẻ mắc bệnh tâm lí. Chính mình cũng từng trải qua cảm giác đó, nó đè nén kinh khủng.

“Hot boy IELTS” Thiện Khiêm - MC trẻ nhất VTV: Sinh ra ở vạch đích của tiền tài là một chuyện, được công nhận và tạo ra giá trị lại là một thử thách khác! - Ảnh 7.

Người ta thường bảo “thời thế tạo anh hùng”, vậy tức là sinh ra ở thời mà mọi thứ gần như được “dọn sẵn", cộng với những điều kiện phát triển tốt, vậy có phải là sẽ không còn anh hùng xuất hiện ở thời điểm này nữa? Nếu có thì họ đến từ đâu?

Mọi thứ phát triển đâu có nghĩa là xã hội này cũng sạch bóng vấn đề đâu. Những tiêu cực, mặt trái vẫn còn đầy rẫy trong cuộc sống hàng ngày, chờ đợi những anh hùng chung tay giải quyết. Mình nghĩ ở thời đại này, anh hùng không những không biến mất, mà còn có thể là bất cứ ai trong chúng ta. 

Với những người cùng thế hệ Z như mình, Khiêm dành sự ngưỡng mộ hay trân trọng cho cái tên nào? Vì sao?

Ôi thật sự là nhiều lắm lắm. Kể sơ sơ qua thì có chị Khánh Vy, chị Thảo Tâm, anh MINH, chị Tlinh, Mỹ Anh,… Họ đều là những người tài năng kinh khủng. Quan trọng hơn là họ dám làm những điều họ thích.

Nếu nói về thế hệ mình bằng 1 cụm tiếng Anh thì đó sẽ là…? 

Để nói về GenZ, mình sẽ dùng cụm từ "mover and shaker" - những người dám nghĩ dám làm, có tầm ảnh hưởng và tạo ra sự thay đổi.

Con đường sắp tới trong tương lai gần và tương lai xa mà bạn nhắm đến gồm có những mục tiêu nào?

Mình muốn đi du học sau khi tốt nghiệp đại học, trở thành một lifestyle blogger và phát triển thêm nhiều nội dung khác trên kênh YouTube của mình.

“Hot boy IELTS” Thiện Khiêm - MC trẻ nhất VTV: Sinh ra ở vạch đích của tiền tài là một chuyện, được công nhận và tạo ra giá trị lại là một thử thách khác! - Ảnh 8.

Cám ơn Khiêm về cuộc trò chuyện này!

Để hiểu hơn về những người trẻ tài năng đại diện cho GenZ, mời các bạn đến với loạt bài "See ya real soon". Đây là tuyến nội dung độc quyền của Kenh14.vn, tập trung vào việc khai thác những gương mặt mới chưa xuất hiện nhiều trên truyền thông nhưng đã và đang có những hoạt động gây ấn tượng. Với tiềm năng của mình, những cái tên này hoàn toàn đủ sức để trở thành những người thay thế cho những làn sóng cũ, những gương mặt cũ trong quá khứ.
“Hot boy IELTS” Thiện Khiêm - MC trẻ nhất VTV: Sinh ra ở vạch đích của tiền tài là một chuyện, được công nhận và tạo ra giá trị lại là một thử thách khác! - Ảnh 10.

Tin liên quan