• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Hà Nội: Lần đầu tiên, một thai tử vong, cổ tử cung tự đóng cứu sống thai nhi còn lại

Chị T. mang song thai, tuy nhiên bị sảy một bé vào tuần thứ 24. Điều kỳ diệu xảy ra khi cổ tự cung tự đóng, giúp chị giữ được em bé còn lại, chào đời khoẻ mạnh vào ngày cuối cùng của năm 2020.

Mang song thai IVF (thụ tinh trong ống nghiệm), chị Nguyễn Thị T., 36 tuổi, trú tại Hà Nội có dấu hiệu ra máu ở tuần thứ 5 của thai kỳ. Chị được chỉ định nhập viện để điều trị.

Đến tuần 12, sức khoẻ ổn định, chị được xuất viện. Tuần thứ 24, chị vỡ ối, có dấu hiệu nhiễm trùng ối như sốt cao, môi khô, khó thở, chỉ số nhiễm trùng CRP và PCT tăng cao. Sản phụ và gia đình đều có nguyện vọng muốn giữ 2 em bé.

Chị T. được chuyển điều trị tại khoa Sản nhiễm trùng C3, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Một ngày sau, chị đau nhiều, không thể giữ thai thêm được nữa. Chị sinh non một bé nặng 500g, mất tim thai.

Hà Nội: Lần đầu tiên, một thai tử vong, cổ tử cung tự đóng cứu sống em bé còn lại - Ảnh 1.

Em bé chào đời khỏe mạnh vào ngày cuối cùng của năm. (Ảnh: BVCC)

Theo nguyên tắc, thai còn lại cũng sẽ ra khỏi tử cung vì khi này cổ tử cung đã mở, nếu cố gắng giữ lại cả sản phụ và em bé đều đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng vô cùng lớn. Nhưng một điều kỳ diệu đã xảy ra mà y học không thể chứng minh được.

Dây rốn của thai bị sảy tự tụt vào trong, cổ tử cung đóng kín và dưới siêu âm thấy chiều dài cổ tử cung là 6,8cm. Ngay sau đó bác sĩ theo dõi chặt chẽ tình trạng sản phụ, xét nghiệm máu, chỉ số nhiễm trùng CRP đã giảm.

Ths.Bs.Lê Quang Hòa, Phó trưởng khoa Sản nhiễm trùng C3, đã quyết định giữ em bé còn lại trong bụng sản phụ. Hành trình 8 tuần sau đó, chị T. được chăm sóc tận tình, điều trị và theo dõi sát sao. Mọi dấu hiệu nhiễm khuẩn không còn, chị tỉnh táo và khoẻ mạnh.

Ngày 30/12, đến tuần 33, chị được chỉ định mổ chủ động để đảm bảo an toàn cho bé, tránh nguy cơ suy thai. 16h, một bé trai nặng 1600g khỏe mạnh cất tiếng khóc chào đời trong niềm hân hoan của cả ekip và sản phụ.

Tin liên quan