• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Trung Quốc chi 23,8 triệu USD dời tượng Quan Vũ

Giới chức tỉnh Hồ Bắc dự kiến chuyển tượng Quan Vũ nặng 1.200 tấn tới địa điểm mới cách chỗ cũ khoảng 8 km trong tháng một. 

Tượng Quan Vũ, một lãnh đạo quân sự thời Tam Quốc (220-280), tại công viên ở thành phố Kinh Châu thuộc tỉnh Hồ Bắc được khánh thành năm 2016. Tượng làm bằng đồng, cao 58 mét và nặng gần 1.200 tấn, được dựng trong ba năm với kinh phí khoảng 26,5 triệu USD.

Một quan chức du lịch cao cấp của Kinh Châu tuần này cho biết tượng Quan Vũ được xây dựng vào thời kỳ các thành phố của Trung Quốc đua nhau tạo ra những địa điểm thu hút khách du lịch, đồng thời nhắm khả năng được công nhận là Kỷ lục Guinness Thế giới.

Tượng Quan Vũ tại thành phố Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: IC.

Các cơ quan quản lý ở Hồ Bắc năm 2019 coi việc dựng tượng Quan Vũ là bất hợp pháp. Cuộc điều tra hồi tháng 11/2020 của Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị - Nông thôn Trung Quốc kết luận tượng Quan Vũ "hủy hoại nét đặc sắc và văn hóa của thành phố lịch sử Kinh Châu", mô tả nó là "vô ích và lãng phí".

Giới chức tỉnh Hồ Bắc hôm 29/12/2020 cho biết dự án di dời tượng Quan Vũ sẽ bắt đầu vào tháng một với kinh phí khoảng 23,8 triệu USD cho các hạng mục tháo dỡ, cải tạo vị trí ban đầu và xây dựng khu đặt tượng mới. Bức tượng dự kiến được đặt tại Điểm Tướng Đài, cách chỗ cũ khoảng 8 km, được cho là nơi Quan Vũ luyện quân.

Zhou Xuanyi, giảng viên tại Đại học Vũ Hán, cho rằng kế hoạch di dời tượng Quan Vũ là lãng phí tiền bạc. "Nếu Quan Vũ có tất cả số tiền này, ông ấy sẽ không để mất Kinh Châu", Zhou Xuanyi viết tren mạng xã hội Weibo. 

Quan Vũ, tự Vân Trường, là một trong những vị tướng nổi tiếng thời cuối Đông Hán và Tam Quốc ở Trung Quốc. Quan Vũ chết trong trận đánh bảo vệ Kinh Châu năm 220 và để mất thành này vào tay đối thủ.

Tin liên quan