• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Đào Thất thốn “tiền tỷ” khuynh đảo thị trường nhưng người trồng Đào vẫn không muốn bán

Lạng Sơn được mệnh danh là thủ phủ của các loại hoa Đào. Hoa Đào ở Lạng Sơn rất đa dạng, phong phú về chủng loại như bông Đào đơn, Đào kép, Đào bích, Đào phai, Đào bạch…. Đặc biệt, Đào Thất thốn (hay còn gọi là Đào Tiến vua) là loại Đào cổ, hiếm và đắt đỏ chỉ các bậc nhà giàu, vua chúa thời xưa mới được thưởng lãm nổi tiếng khắp các tỉnh.

Theo thông tin phóng viên thu thập được, một trong những vườn Đào có tiếng Lạng Sơn về các loại Đào Thất thốn cổ như: Thất thốn phai đơn, phai kép, bích đơn, bích kép và Thất thốn bạch tuyết phải kể đến nhà vườn của anh Trọng tại thôn Đồng Én, xã Hoàng Đồng, TP. Lạng Sơn. Vườn anh Trọng tập hợp đầy đủ các loại Đào Thất thốn cổ có giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài chục triệu đồng. Ngoài ra, tại nhà vườn của anh Trọng có giống Đào lạ quanh năm thân lá đỏ rực như lửa, sáng màu được giới chơi Đào săn lùng suốt thời gian qua.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cây Đào đột biến trên có tên là Đào “Thất thốn Bảo Liên” nằm trong khu vực vườn cây thương phẩm có diện tích trên 5.000 m2 gồm các loại Đào Thất thốn cổ, Đào cắt cành của anh Trọng. Qua trao đổi với phóng viên, anh Trọng tiết lộ vào năm 2014, trong quá trình làm cỏ vườn đã phát hiện một cây Đào thân ngắn, lùn, lá sáng màu, lá non màu đỏ tươi, lá già có màu đỏ sẫm. Anh Trọng thấy lạ nên tiến hành chăm sóc riêng biệt và tỉ mỉ theo dõi qua trình sinh trưởng, phát triển của giống Đào này.

Hình ảnh ​phóng viên trực tiếp chụp lại và được tiếp xúc cận cảnh giống Đào đột biến, ghi nhận cây Đào thân ngắn thấp, dáng cây nhỏ gọn, từ gốc đến cành nổi những u mấu xù xì tạo vẻ cổ kính hiếm gặp. Vỏ khô màu nâu xám, cành non màu nâu đỏ; Đường kính gốc 10cm chiều cao chỉ 70cm, gồm 3 cành lớn do anh đã tiến hành cắt tỉa, tạo dáng. Cây ra hoa cùng thời điểm với các loại Đào Thất thốn khác của gia đình mà anh đang nuôi trồng. 

Thời điểm ra hoa, cây nụ hoa nhiều, chi chít, khi hoa mới hé nở có màu hồng, có viền trắng hồng, sau 3 - 5 ngày nở hoa đổi màu từ trắng hồng sang màu hồng, hoa lâu tàn trên 15 ngày tùy thời tiết. Thực tế, cây Đào đột biến này nằm trong khu vực cây thương phẩm có diện tích trên 5000m2 gồm rất nhiều loại Đào Thất thốn cổ được bố mẹ anh sưu tầm từ những năm 1990.

Là 1 thạc sĩ chuyên ngành Khoa học cây trồng, anh cho biết: “Cây Đào là một loài thực vật, mà đặc tính của thực vật có thể xảy ra quá trình biến dị sinh học. Biến dị sinh học chính là những biến đổi mới, mà cơ thể thực vật thu được do tác động các yếu tố môi trường và do quá trình tái tổ hợp di truyền. Vì thế, Đào đột biến luôn có giá đắt đỏ mà chỉ những người sành chơi Đào mới biết”.

Anh Trọng cũng cho biết thêm do bản thân đã được tiếp xúc với Đào Thất thốn từ lâu nên khá am hiểu quy luật phát sinh, phát triển và các phương pháp chăm sóc điều khiển cây ra hoa dịp tết.

Anh cũng chia sẻ, giống Đào đột biến này tỉ lệ nhân giống thành công thấp, do đó anh đã phải chọn lựa những hạt Đào dại, tự tay ươm trồng và chăm sóc để làm phôi ghép và kết hợp sử dụng thuốc kích thích để thành công. Đã có nhiều khách hàng biết, tìm đến và ngỏ ý muốn mua với giá hàng chục triệu đồng nhưng anh Trọng vẫn chưa bán vì muốn giữ lại để tiếp tục theo dõi, trưng bày tại nhà vườn. Anh đã dùng kỹ thuật ghép chồi non mà không dùng hạt giống của giống Đào đột biến này để nhân giống bởi theo anh nếu ghép chồi non cây sẽ sạch bệnh và phát triển tốt, còn nếu dùng chính hạt của nó để gieo trồng có thể dẫn đến sự biến thiên lớn.

Từ niềm đam mê, sự am hiểm về Đào Thất thốn, hiện nay Anh Trọng đã và đang sản xuất các loại Đào Thất thốn cổ cung cấp giống, cây thương phẩm theo đơn đặt hàng cho các nhà vườn trên cả nước bằng hai hình thức gieo hạt (hữu tính) và ghép mầm chồi (vô tính) với gốc cây Đào bản địa Lạng Sơn từ những giống Đào Thất thốn đã có lâu đời với số lượng lớn. ​

Anh Trọng cho biết, hiện nay đã nhân giống thành công thêm 3 cây Đào đột biến. Ngoài ra, với kỹ thuật anh đã nắm chắc, anh Trọng dự kiến sẽ cung cấp một số ít cây giống cho các nhà vườn hoặc người sưu tầm, bảo tồn giống Đào Thất thốn đột biến từ năm 2023 trở đi.

Anh hi vọng trong thời gian tới, giống Đào “Thất thốn Bảo Liên” này sẽ góp phần làm đa dạng cho nguồn giống hoa Đào đặc trưng của tỉnh Lạng Sơn, cũng như có thể đem trưng bày tại lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng  được tổ chức thường niên và ghi tên vào danh sách sản phẩm hoa Đào mang nhãn hiệu tập thể “Hoa Đào Lạng Sơn”.

Tin liên quan