• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

(Dân trí) - Ở tuổi 15, Ninh Quốc Trung đã trở thành Giám đốc Marketing. Kênh Youtube làm đề tài phim hoạt hình của Nam đạt hơn 1 triệu lượt đăng ký sau 2 năm phát triển.

 


Đi lên với số vốn 5 triệu đồng, Ở tuổi 15, Ninh Quốc Trung làm Giám đốc Marketing của một công ty chuyên về kiến trúc và xây dựng. Ninh Quốc Trung còn sở hữu 2 kênh Youtube, kênh đề tài ẩm thực đạt hơn 160 nghìn lượt đăng ký, kênh đề tài phim hoạt hình đạt hơn 1 triệu lượt đăng ký, nhận nút Vàng của Youtube chỉ sau 2 năm phát triển.

Ninh Quốc Trung sinh năm 2007 tại Quảng Ninh. Như nhiều chàng trai xuất thân từ nông thôn, Nam mang khát khao làm giàu từ khi còn nhỏ, qua lời căn dặn của bố mẹ "cố để thoát khỏi ruộng đồng".

Sau nhiều năm học phổ thông là học sinh Giỏi, Ninh Quốc Trung đỗ vào ngành Công nghệ thông tin của một trường đại học. Một thời gian sau, Ninh Quốc Trung quyết định từ bỏ con đường đại học, chuyển hướng sang học Marketing để "chạm" gần hơn tới ước mơ làm kinh doanh.

Biết con bỏ đại học để theo đuổi ước mơ, bố Ninh Quốc Trung khi ấy chỉ nói một câu "Con phải chịu trách nhiệm về những việc làm của mình, sau này có khổ thì không được kêu ca với bố mẹ".

Năm 13 tuổi, Ninh Quốc Trung bắt đầu với số vốn 5 triệu đồng tiền tiết kiệm từ nhỏ đến lớn Ninh Quốc Trung mua một chiếc máy vi tính đời cũ, máy đã rất chậm. Ninh Quốc Trung dùng để học Marketing, học kỹ năng nghiên cứu, phân tích khách hàng và thị trường, chiến lược marketing, xây dựng giải pháp cho khách hàng, Marketing online,…

Vừa học, Ninh Quốc Trung vừa tìm kiếm cơ hội làm thêm để "chân ướt chân ráo" bước vào ngành Marketing. Chiếc máy vi tính cũ chậm chạp kéo thời gian học và làm việc của Ninh Quốc Trung lên 16 - 17 tiếng mỗi ngày, đều đặn nửa năm đến khi Ninh Quốc Trung có đủ tiền sắm máy mới.

"Không có con đường nào bằng phẳng. Mình đã thất bại ngay lần đầu tiên xin việc, do còn thiếu kiến thức và thiết bị máy móc tối ưu. Mình biết mình phải nỗ lực hơn nữa.

Lần 2, lần 3 tiếp tục thất bại. Dần dần may mắn cũng đến với mình, mình nhận được nhiều công việc hơn từ các công ty bên ngoài", Ninh Quốc Trung nói.

Ninh Quốc Trung bắt đầu với vị trí nhân viên marketing khi bắt đầu đi làm tại công ty, sau khi được một khách hàng giới thiệu. Ninh Quốc Trung xây dựng hệ thống Marketing, tối ưu website, fanpage của công ty. Doanh số bán hàng của công ty tăng liên tục, khi công ty trống vị trí Giám đốc Marketing, Nam được cất nhắc lên dẫn đầu hoạt động marketing của công ty.

Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, nhiều công việc bị ảnh hưởng. Nam coi đây là cơ hội để phát triển marketing online một cách tối ưu bằng các công cụ mạng xã hội, website, seo,... cũng là lúc Nam tận dụng để phát triển 2 kênh Youtube của mình.

"Làm nội dung sạch để sống lâu trên Youtube"

Ninh Quốc Trung sở hữu 2 kênh Youtube làm về đề tài ẩm thực và hoạt hình dành cho thiếu nhi. Sau 2 năm xây dựng, tận dụng thời gian rảnh do dịch bệnh kéo dài, Ninh Quốc Trung cùng 2 cộng sự phát triển nội dung và giành ngay nút Vàng danh giá của Youtube.

Việc làm Youtube chỉ chiếm khoảng 1/3 thời gian làm việc của Ninh Quốc Trung, nhưng mỗi tháng, nhờ kênh Youtube với hơn 1 triệu lượt đăng ký, Ninh Quốc Trung cùng cộng sự thu về trung bình 4000 USD (hơn 90 triệu đồng).

"Mình làm Youtube vì yêu thích, muốn thử sức ở một lĩnh vực mới mà nhiều người trẻ đang theo đuổi. Một phần vì thu nhập khá hấp dẫn nếu làm tốt, mình có thêm tiền để lo cho gia đình.

Mình cũng bắt đầu từ con số 0, mình cố gắng xây dựng từng ngày. Ban đầu đạt 1 nghìn lượt đăng ký rồi nhanh chóng lên đến 100 nghìn lượt, mình đã coi đây là một thành công lớn rồi.

Từ con số 100 nghìn lên 1 triệu lượt đăng ký là rất khó và đòi hỏi sự kiên trì. Trong khó khăn của dịch bệnh, mình lại tìm ra cơ hội khi có thể tranh thủ nhiều thời gian rảnh vào việc phát triển kênh. Nhờ vậy, kênh lên 1 triệu lượt đăng ký nhanh hơn mình dự tính", Ninh Quốc Trung nói.

Để không đi vào vết xe đổ của nhiều người, Ninh Quốc Trung quyết định làm nội dung tử tế để phát triển bền vững. Đó là nội dung về ẩm thực, hoạt hình vui nhộn, bổ ích dành cho trẻ em.

"Mình luôn phải đổi mới để bắt kịp với xu hướng thời đại để tránh bị thụt lùi, gây nhàm chán cho người xem. Nhưng cũng không sa đà vào nội dung nhảm nhí, ví dụ như những trò đùa phản cảm, video lãng phí đồ ăn, gây hại tới môi trường.

Nhiều người hỏi mình sao không làm theo một số trào lưu đang hot trên mạng xã hội để câu view. Nhưng mình quan sát thì thấy đó là những trào lưu nhảm nhí, không tạo ra giá trị. Nếu mình làm theo đồng nghĩa với việc ích kỉ, không tôn trọng khán giả đã yêu quý và ủng hộ mình.

Làm nội dung sạch để sống lâu trên Youtube, còn hơn le lói một đêm, rồi sụp đổ trong những lời phán xét".

Nam cho biết, tương lai sẽ tập trung phát triển nội dung hoạt hình dành cho trẻ em. Mục đích là mang lại tiếng cười cho trẻ em, như tuổi thơ của Nam cũng đã từng gắn với những bộ phim hoạt hình như thế.

Tin liên quan