Hàng ngàn cư dân ở chung cư 5 sao “kêu trời” vì sự tắc trách của Ban Quản Trị

  Được bầu ra để đại diện và đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho cư dân. Thế nhưng Ban Quản Trị (BQT) chung cư chung cư The EverRich Infinity (đường An Dương Vương, Quận 5) lại khiến hàng ngàn cư dân bức xúc vì sự tắc trách trong khâu quản lý cùng hàng loạt bất minh trong việc thu, chi.

Chung cư EverRich Infinity được xây dựng trên khu đất rộng hơn 8.050m2 tọa lạc tại Quận 5, do Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt (Công ty Phát Đạt) làm chủ đầu tư.

Dự án phức hợp bao gồm cả nhà ở và văn phòng này hoàn thành vào năm 2017. Nhờ vị trí đắc địa, kể từ năm 2018 số lượng cư dân chuyển về đây sinh sống ngày một đông. Cũng từ đây nhiều bất cập bắt đầu nảy sinh, mà phần lớn liên quan đến cách vận hành, quản lý thiếu khoa học của cả chủ đầu tư và đội ngũ BQT.

Từ câu chuyện không được đỗ xe trong chính nơi ở của mình

Việc các cư dân của chung cư The EverRich Infinity phải tốn vài tỷ đồng mua căn hộ nhưng không có nơi đậu xe thực ra không phải là chuyện mới. Thậm chí khi sự việc bị đẩy lên cao trào cách đây hơn một năm, các hộ dân và chủ đầu tư đã phải đưa nhau… ra tòa để giải quyết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian đầu Công ty Phát Đạt cho cư dân thuê chỗ đậu xe với giá 2,2 triệu đồng/chỗ/tháng. Đến tháng 11/2019, BQT ra thông báo ngừng cho thuê chỗ đậu xe và phát đi thông báo bán chỗ đậu xe ô tô có diện tích từ 10,8m2 - 12,5m2 (chưa bao gồm 10% VAT và 2% phí bảo trì) tại hai tầng hầm B1, B2 với giá 500 triệu đồng/chỗ khiến cư dân bức xúc.

Được biết, dưới áp lực của cư dân, BQT của chung cư The EverRich Infinity từng nộp đơn xin từ nhiệm nhưng điều lạ lùng là vẫn kịp… ký giấy cho Công ty Phát Đạt vẽ các ô để xe theo quy hoạch mới để cho thuê. Điều đáng nói là các ô xe này bít kín các lối đi, thậm chí chắn cả lối chữa cháy của chung cư. Vấn đề ai cũng thấy, nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để khiến cư dân gây mất trật tự nội khu nhiều năm qua.

“Hợp đồng mua bán căn hộ không hề có điều khoản nào quy định rằng chủ đầu tư được phép bán chỗ để xe ô tô mà chỉ nêu quyền quản lý. Cũng không có điều khoản nào chứng minh chủ đầu tư bỏ tiền riêng xây dựng hai tầng hầm B1, B2. Việc bán chỗ để xe với giá nửa tỷ đồng mà không xác định được quyền sở hữu là trái với các quy định hiện hành. Công ty Phát Đạt phải bàn giao cho chúng tôi 10.401,8 m2 diện tích để xe 2 bánh và thiết kế ô xe đúng theo quy chuẩn xây dựng”, một cư dân bức xúc nói.

Đến nhiều bất minh trong khâu thu - chi

Không chỉ gây bức xúc trong việc quản lý khu vực đậu xe, BQT của chung cư The EverRich Infinity còn có nhiều dấu hiệu bất minh trong khâu thu chi, lựa chọn công ty quản lý.

Cụ thể, BQT đã tự ý chọn Công ty Cổ phần Dịch vụ Quản lý Bất động sản Independent (IPS) làm công ty quản lý mà không hề thông qua việc lấy ý kiến của số đông cư dân. Điều đáng nói là giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư lên đến 15.000 đồng/m2 nhưng hiệu quả mang lại không tương xứng, không cung cấp đủ dịch vụ như thỏa thuận.

Theo quan sát, khu vực mảng xanh của chung cư không được chăm sóc thường xuyên và hiện đã ngả vàng, chuyện cây xanh chết liên tục diễn ra như cơm bữa. Một số cư dân cho biết các khu vực lắp kính của các tòa nhà vài năm qua không được vệ sinh định kỳ. Thậm chí khu vực sảnh toàn… mùi rác bốc lên, rất khó chịu.

Đi sâu tìm hiểu, nhóm phóng viên được biết thêm không chỉ sai phạm trong việc lựa chọn công ty quản lý, BQT còn tự ý ký hợp đồng dịch vụ với hàng loạt nhà thầu mà không thông qua cư dân. Điều đáng nói ở đây là phí dịch vụ cao hơn đáng kể nhưng chất lượng dịch vụ lại khá tệ.

Theo thống kê, bình quân mức phí mà số cư dân ở chung cư The EverRich Infinity phải đóng là trên dưới 1,2 tỷ đồng/tháng, phí bảo trì trong khoảng 60-70 tỷ nhưng BQT không minh bạch trong các khoản thu - chi dù nhiều lần bị cư dân phản ánh. Vậy câu hỏi đặt ra là hàng chục tỷ đồng phí bảo trì hiện tại ở đâu, và việc cư dân cư dân đóng phí trên trời nhưng được nhận lại dịch vụ không tương xứng, liệu có đáng?

Và sự tắc trách, thiếu chuyên nghiệp trong khâu quản lý

Đi sâu vào tìm hiểu thực tế, nhóm phóng viên còn bất ngờ khi phát hiện BQT của chung cư The EverRich Infinity còn mắc sai phạm nghiêm trọng trong khâu phòng cháy chữa cháy.

Cụ thể, nhiều bình chữa cháy có thời hạn sử dụng đến ngày 12/3 - tức đã hết hạn gần 1 tháng cho tới thời điểm phóng viên tiếp cận nhưng vẫn được sử dụng công khai. Cùng với việc các ô xe theo quy hoạch mới chắn lối cả chữa cháy, phải chăng BQT chung cư The EverRich Infinity đang quá xem thường sự an toàn của hơn 400 hộ dân nơi đây?

Có thể thấy câu chuyện giữa hàng ngàn cư dân tại chung cư The EverRich Infinity và Công ty Phát Đạt cũng như đội ngũ BQT tại đây không còn là câu chuyện mới nhưng vẫn là đề tài chưa bao giờ hết nóng. 

Như đã đề cập, cư dân tại đây nhiều lần treo băng rôn phản đối công khai, thậm chí gửi đơn đi khắp nơi nhưng vẫn chưa được giải quyết một cách thấu tình đạt lý. 

Về phía Sở Xây dựng TPHCM - đơn vị quản lý nhà nước về vận hành nhà chung cư vẫn chưa có phản hồi chính thức nào sau nhiều lần nhận đơn. Trong khi đó, UBND phường 4 cũng không có động thái rốt ráo để giải quyết triệt để và cho rằng, việc chọn công ty quản lý là quyền của BQT và cư dân, phường không can thiệp.

Dù chưa biết câu chuyện của BQT chung cư The EverRich Infinity khi nào sẽ có hồi kết. Song đây có lẽ là một bài học để các cơ quan chức năng siết chặt lại các quy định, quy chế về quản lý nhà chung cư, đảm bảo quyền, nghĩa vụ và phương thức hoạt động của BQT bên cạnh những ràng buộc đối với chủ đầu tư để đảm bảo quyền lợi của cư dân, tránh gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Tin liên quan