• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

THPT Hắc Dịch - Đề Thi Văn Tuyển Sinh Vừa Sức, Câu Nghị Luận Hay, Ý Nghĩa

Chiều 5/6, các thí sinh đã hoàn thành môn Văn, môn thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024.

Ghi nhận tại một số điểm thi, phần lớn thí sinh phấn khởi với đề thi Văn năm nay vì sát với trọng tâm đề cương mà các em đã ôn tập. Thậm chí một số thí sinh vui mừng vì đã “trúng tủ”.




Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hắc Dịch (Thị xã Phú Mỹ) phấn khởi sau khi hoàn thành bài thi môn đầu tiên.

 

Tình nguyện viên che ô đưa thí sinh ra cổng trường để phụ huynh đón về sau môn thi đầu tiên.

Tại điểm thi THPT Hắc Dịch, Tx Phú Mỹ, em Nguyễn Văn Hiếu, HS trường THCS Hắc Dịch chia sẻ: “Đề thi Văn dễ hơn so với đề thi thử mà em đã làm. Em thích nhất là câu nghị luận văn học viết cảm nhận về đoạn thơ trong bài thơ Viếng lăng Bác. Em cùng các bạn đã làm rất tốt, tự tin để hoàn thành tốt những môn thi tiếp theo và đậu vào Trường THPT Hắc Dịch”.

Còn với em Phan Thị Quỳnh Chi, HS Trường THCS Hắc Dịch thì: “Đề thi tương đối vừa sức. Với các câu hỏi ở phần đọc hiểu, tình huống được đưa ra trích Chuyến thăm bệnh nhi tại Bệnh viện Ung bướu, em ngay lập tức liên tưởng tới những trường hợp đã được xem trên chương trình truyền hình thực tế. Còn với phần làm văn, em đã chọn viết cảm nhận về đoạn thơ trong bài thơ Viếng lăng Bác, em đã dùng kiến thức giáo viên dạy ở trường và cảm nhận của bản thân để hoàn thành bài thi. Em nghĩ bài thi môn đầu tiên em sẽ đạt 7 điểm”.

Các đoàn viên hỗ trợ thí sinh tại điểm thi THPT Hắc Dịch, Tx Phú Mỹ

Tại khu vực thành phố, nhiều thí sinh thích thú và lựa chọn câu nghị luận xã hội về “ý nghĩa của việc trao đi yêu thương".

Em Nguyễn Anh Nhật, HS Trường THCS Hắc Dịch chia sẻ, đề thi hoàn toàn trong chương trình các em đã được ôn tập. Câu Nghị luận xã hội về “ý nghĩa của việc trao đi yêu thương” khiến em đặc biệt ấn tượng: “Đây là điều rất gần gũi trong cuộc sống nên em không cảm thấy khó khăn khi viết về nội dung này. Trong bài viết của mình, em đã bày tỏ, trao đi yêu thương không phải là việc quá lớn lao, mà mỗi người đều có thể làm được, bắt đầu từ những điều giản dị nhất”.

Anh Nhật cũng cho hay, sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên, em cảm thấy rất nhẹ nhõm, nhưng cũng khá nuối tiếc vì làm không chính xác câu đầu tiên của phần Đọc hiểu.

Một giáo viên dạy văn cho biết, đề thi môn Ngữ văn năm nay bám sát ma trận đề thi vào lớp 10 các trường THPT công lập do Sở GD-ĐT ban hành. Do đó, HS được các GV ôn tập nhiều lần nên các em cũng đã được làm quen với các dạng đề thi này. Đề thi có mức độ vừa phải, phù hợp với HS và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tuy nhiên, ở câu 1 và 2 phần đọc hiểu dễ khiến HS nhầm lẫn nếu như các em không nắm vững kiến thức, hoặc đọc không kỹ đề.

Đặc biệt, với đề thi này, cô Nguyên khá ấn tượng ở những câu hỏi nghị luận xã hội. Cô đánh giá rằng đây là những câu hỏi hay, có nhiều ý nghĩa trong cuộc sống, vừa gần gũi và có tính nhân văn, vừa có tính giáo dục cao và rất cần thiết với đời sống. Vì thế, học sinh rất dễ làm bài ở các câu về nghị luận xã hội.

Cô Nguyên cho biết, với đề thi này, tỷ lệ học sinh đạt từ 7 điểm trở lên rất khả quan. Những em học yếu đến trung bình cũng có khả năng đạt 5-6 điểm.

Tin liên quan